Đặt vấn đề Luật Tố tụng hành chính năm 2015 được ban hành nhằm tăng cường cơ chế kiểm soát quyền lực hành chính, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trước các quyết định, hành vi hành chính trái pháp luật.
- Mặc dù, ngày 25/6/2025 Quốc Hội thông qua Luật số 85/2025 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Tuy nhiên việc sửa đổi, bổ sung mới chỉ sửa một số điều luật liên quan đến thẩm quyền của Tòa án nhân dân theo chính quyền địa phương 2 cấp. Thực tiễn, quá trình thi hành Luật Tố tụng hành chính năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2025 (TTHC) đã bộc lộ những hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện pháp luật tố tụng hành chính, nhằm nâng cao hiệu lực xét xử và đảm bảo công bằng cho người dân.
1. Một số hạn chế, bất cập trong thực tiễn áp dụng Luật Tố tụng hành chính:
- Thứ nhất: Về nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ Theo quy định tại Điều 10 Luật TTHC
- Thứ hai: Về người tham gia tố tụng Khoản 3 Điều 60 Luật TTHC
- Thứ ba: Về người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự
- Thứ tư: Về trả lại đơn khởi kiện Theo Điều 116 Luật TTHC,
- Thứ năm: Về tạm đình chỉ giải quyết vụ án Khoản 18 Điều 55 Luật TTHC
- Thứ sáu: Về việc cấp, tống đạt và thông báo văn bản tố tụng Tại khoản 1 Điều 106, Điều 107 Luật TTHC
- Thứ bảy: Về thủ tục đối thoại và chuẩn bị xét xử Theo quy định tại Khoản 1 Điều 135 Luật TTHC,
- Thứ tám: Về thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm Điều 263 Luật TTHC
2.
Kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật Từ thực tiễn áp dụng pháp luật TTHC
trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án hành hính, các cơ quan có thẩm quyền
cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TTHC nhằm nâng cao hiệu lực
xét xử và đảm bảo công bằng cho người dân.
- Thứ nhất: bổ sung Luật TTHC năm 2015
- Thứ hai: bổ sung khoản 3 Điều 60 Luật TTHC năm 2015
- Thứ ba: sửa đổi quy định tại điểm c khoản 2 Điều 61 Luật TTHC 2015
- Thứ tư: bổ sung Điều 123 Luật TTHC
- Thứ năm: bổ sung Điều 141 Luật TTHC
- Thứ sáu: cần sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 106, 107
- Thứ bảy: sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 135 và Điều 137
- Thứ tám: cần xem xét điều chỉnh thời hiệu quy định tại Điều 263
Việc
hoàn thiện Luật TTHC không chỉ giúp nâng cao hiệu quả xét xử, bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp của công dân, mà còn góp phần thúc đẩy cải cách tư pháp, xây dựng
nền hành chính công khai, minh bạch và trách nhiệm./.
ThS. Phạm Thị Hường– GV Khoa NV2
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- [1] Trần Thị Quỳnh (2022) “Luật Tố tụng Hành chính 2015, một số vướng mắc và kiến nghị sửa đổi” , https://tapchitoaan.vn/luat-to-tung-hanh-chinh-2015-%C2%A0mot-so-vuong-mac-vakien-nghi-sua-doi7322.html (https://tapchitoaan.vn/luat-to-tung-hanh-chinh-2015- %C2%A0mot-so-vuong-mac-va-kien-nghi-sua-doi7322.html).
- [2] Báo cáo số 24/BC-BTP ngày 12/01/2024 của Bộ Tư pháp về việc tổng hợp kết quả thực tiễn thi hành Luật TTHC năm 2015 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
- [3] Điều 141 Luật Tố tụng hành chính năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2025.
- [4] Hà Viết Toàn, Phạm Thị Thanh Vân (2023) “Thực tiễn thi hành
- Một số bất cập và giải pháp hoàn thiện Luật Tố tụng Hành chính năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2025 – Trường cán bộ thanh tra
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét